Khi teen giải cứu thị trường
Thị trường nhạc trẻ Việt Nam từng lao đao trong cơn khủng hoảng bão hòa hết sức nghiêm trọng, ca sĩ thì vẫn đi hát đều đều, các sản phẩm đua nhau phát hành không ngừng nghỉ, ấy vậy mà đa phần khán giả đều tỏ ra lạnh nhạt, chẳng mấy mặn mà. Chỉ còn các thành viên trong fanclub là đủ kiên nhẫn hò reo, ủng hộ thần tượng hết mình trên mọi mặt trận, nhưng số lượng dần dần cũng bị tụt giảm đi khá nhiều. Sự tình nghiêm trọng đến mức, một nam ca sĩ từng được xếp vào hàng nhất nhì trong giới cũng phải đăng đàn viết thư hờn trách: cớ sao fans của mình giờ hẻo quá, và phải đặt ngay ra qui định chỉ tiêu bán đĩa, bán lịch ra sao, kẻo "hàng anh" ế mất.
Bảo Thy Đúng lúc này thì làn sóng ca sĩ teen bất ngờ bùng phát, như một hương vị mới cho thị trường, đặc biệt là lượng khán giả trẻ vốn cực kỳ đông đảo. Có thể kể đến lứa sao đầu tiên như Bảo Thy, Wanbi, Noo Phước Thịnh... Bước ra từ một cuộc thi trên mạng, Bảo Thy được chú ý dồn dập nhờ những ca khúc tự viết lời Việt với chất giọng vừa đủ nghe cùng phong cách nhí nhảnh hồn nhiên, điểm đặc biệt ở các sản phẩm là đều được mang nội dung đậm chất "xì teen", với hàng loạt ca từ đúng chuẩn "8x-9x thời @" như: Thỏ con chiên bánh, nấm lùn di động... Nghe rất lạ tai so với phong trào "yêu đương nhăng nhít, sến lên sến xuống" mà các thế hệ đàn anh đàn chị đã nhiệt tình tra tấn người nghe.
Cộng với sự bùng nổ của Internet, những hiện tượng gây được sự chú ý như Bảo Thy có thể lan truyền rộng rãi trong cộng đồng mạng mà chẳng cần đến một kế hoạch PR dài hơi, tốn kém nào. Thế là từ chổ vô danh chẳng mấy ai ngó ngàng, chỉ hát chơi chơi trên mạng, phút chốc Bảo Thy vụt sáng như một làn gió mới, ung dung bước từ thế giới ảo lên sân khấu thật.
Khổng Tú Quỳnh
Sự thành công ngoài sức tưởng tượng của cô nàng cũng là tia sáng dẫn đường cho hàng loạt Sao teen thời đó tiếp bước theo sau. Dần dà những cái tên như Wanbi Tuấn Anh, Đông Nhi, Khổng Tú Quỳnh, Noo Phước Thịnh cũng nổi lên. Đặc điểm chung ở họ là vẻ ngoài trẻ đẹp, hợp thời, dễ nhìn, dễ nghe, nhờ có lực lượng ca sĩ teen mà nhiều khán giả như trút bỏ được gánh nặng nhạc sến, sầu tình rền rĩ từ bấy lâu nay.
Bên cạnh đó, thị trường cũng tỏ ra khá lạc quan trước biểu hiện tài năng của các ca sĩ teen mới nổi, chẳng hạn như Bảo Thy với cái duyên viết lời Việt, Đông Nhi, Wanbi đều có khả năng tự sáng tác, hay Thùy Chi sở hữu chất giọng cực tốt. Tất cả họ đều như những hình mẫu trẻ đầy năng động, góp phần tạo nên cho bức tranh showbiz Việt thêm nhiều gam màu tươi vui, hợp thời. Có thể nói, chính điều đó đã vực dậy cả một thị trường, kéo phần lớn khán giả quay về với nhạc trẻ, nơi mà họ vốn đã ngoảnh mặt từ lâu.
Và giờ đến ca sĩ teen cũng đang chờ được cứu
Đại Nhân
Ông bà ta có câu "sông có khúc, người có lúc", và có lẽ giờ đây đã đến "cái lúc" mà ca sĩ teen nhà ta dần "xẹp lốp". Sau những thành công bước đầu của vài ngôi sao mới nổi, đánh mùi được miếng bánh béo bở, thế là một làn sóng mạnh mẽ chạy theo phong trào "teen hóa" bùng nổ dữ dội. Hàng loạt hot boy, hot girl tìm ra cái cớ lý tưởng để trở thành ca sĩ tay ngang, và ngay cả các ông anh bà chị của V-Pop cũng bon chen cưa sừng làm nghé.
Từ những hình ảnh dễ thương, đáng yêu lúc đầu, việc lạm dụng thái quá phong cách "xì tin" dần trở thành vô duyên phản cảm, khi một loạt ca khúc được ra đời với những cái tên không thể bé bỏng hơn như: Trà sữa, Tiệm bánh dâu tây, Nước ép trái cây, Kẹo bông gòn, Đầu keo tóc duỗi... Việc cố gắng nhồi nhét nội dung bài hát sao cho vừa với cái tên "hàng độc" đã khiến rất nhiều sản phẩm trở nên sống sượng, vô nghĩa cùng lối hát lảm nhảm ngờ nghệch của ca sĩ.
Wanbi Tuấn Anh
Xu hướng thời trang Công chúa, Hoàng tử màu mè đủ kiểu cũng được đẩy lên tầm thảm họa trên sân khấu. Nhìn đâu cũng thấy xanh đỏ tím vàng, hoa hòe sặc sỡ, lúc thì rách quá đà khi thì ngắn dài lởm chởm. Đau đầu nhất là mốt "phi giới tính", giúp những chàng trai có thể xúng xính trong bộ cánh hồng rực rỡ, đầy đủ phấn son còn các cô gái thì đầu tóc húi cua, quần áo hầm hố phủ sóng khắp mọi nơi. Có lẽ họ nghĩ rằng đã theo mốt teen thì muốn làm gì cũng được, bất chấp có phù hợp với bản thân và văn hóa hay không.
Theo thời gian, sự chông chênh về thực lực của các ngôi sao đời F1 cũng dần lộ rõ. Khán giả bắt đầu phát chán trước sở thích "sáng tạo" lời Việt của Bảo Thy và xem đó là một cách ăn theo, lạm dụng quá đà ca khúc nước ngoài, chứ chẳng phải tài năng gì. Từ chỗ ủng hộ ban đầu, nhiều khán giả đã chuyển sang cáu giận và tập hợp nhau lại để phản đối kịch liệt cái mà cô ca sĩ này gọi là "cover", người yêu nhạc cho rằng hình thức ấy đang thúc đẩy dần sự lười nhác, chỉ thích ăn bám vào những thứ đã có sẵn của một bộ phận Sao trẻ.
Tránh được khỏi trường hợp của Bảo Thy là các mô hình ca sĩ có khả năng tự sáng tác như Đông Nhi, Wanbi. Với 2 hit đỉnh đầu tay là Khóc và Đôi Mắt, họ nhanh chóng tạo được chỗ đứng khá tốt trong lòng khán giả trẻ. Nhưng có lẽ việc chạy show mải miết cùng những giới hạn riêng về tài năng mà kho tàng "năng khiếu" đã dần vơi đi khá nhiều. Đông Nhi chuyển sang đóng phim suốt một dạo, và các sản phẩm âm nhạc của cô đã không còn gây được nhiều dấu ấn như xưa, trong khi Wanbi thì đang mãi loay hoay với cô bạn Hàn Quốc của mình khi đã hết chiêu. Và tài nghệ sáng tác của sao teen nhà ta cũng từ đó mà giảm nhiệt trên thị trường.
Bên cạnh đó, sự trẻ người non dạ cũng khiến nhiều bạn trẻ tự chuốc lấy hàng loạt scandal không đáng có. Điển hình là cái chết bi thảm của Vàng Anh Hoàng Thùy Linh, khiến cô phải tự tìm đường nâng cấp mình lên thành một biểu tượng "người lớn", trong khi sự nghiệp ca sĩ "sạch sẽ, hồn nhiên" còn chưa kịp bắt đầu. Nối gót theo sau là Hoàng tử lai Chí Thiện với câu chuyện "tiền nong" được người người bàn tán suốt một dạo, rồi đến cả những bạn trẻ như Đăng Khoa, Đức Anh Idol cũng vướng chuyện chửi thề, nói xấu... Chính những lùm xùm nêu trên dần khiến khán giả có cái nhìn không mấy thiện cảm về các cô cậu ca sĩ tuổi ô mai, thậm chí có người còn cấm con cái tiếp xúc dưới mọi hình thức vì sợ chúng sẽ đua theo học đòi, tiêm nhiễm.
Đông Nhi và Noo Phước Thịnh
Hiện tại gần như tất thảy mọi teen stars ngày nào giờ đang rối rắm tìm đường lột xác, và ai cũng muốn mình được "lớn lên" với phong cách chủ đạo là "càng ngắn, càng cong thì càng tốt". Bảo Thy, Thu Thủy, Đông Nhi, Khổng Tú Quỳnh, Trương Quỳnh Anh đã dần xếp xó những bộ đầm công chúa, dài ngoẳng kín đáo, thay vào đó là các kiểu thời trang "dưới kéo lên, trên kéo xuống" cho khán giả tiện đường nhìn vào mà biết ca sĩ đang "lớn lên ra sao, và cụ thể là ở những chổ nào".Thực tế, tất cả đều tỏ ra không có nhiều thuận lợi như buổi ban đầu xuất hiện khá thành công.
Trong khi lứa ca sĩ teen đời F1 giờ đã "già", và phải quyết định "về hưu", thì thế hệ kế nhiệm lại gần như quá yếu ớt không thể tiếp tục phát triển mạnh mẽ được như xưa, khiến thị trường giờ đây dần vắng bóng những ngôi sao teen đủ sức làm nên chuyện.
Đã mang tính phong trào thì ắt hẳn cũng phải đến lúc chùn xuống sau những làn sóng ầm ầm nổi lên buổi ban đầu. Thị trường lúc trước có thể dành nhiều sự ưu ái cho ca sĩ teen vì họ còn "bé bỏng, non nớt, trẻ người non dạ". Nhưng đã ăn cơm nghệ thuật lâu dài, tiền nong sòng phẳng thì khán giả luôn đòi hỏi một chất lượng "đáng tin dùng", không thể sống sót mãi bằng sự cảm thông. Vai trò của ca sĩ trẻ nói chung và đặc thù hình mẫu teen nói riêng luôn cần thiết cho thị trường và các chương trình ca nhạc khắp cả nước. Tạm lắng hay thoái trào, tất cả đều đang trong chờ vào câu trả lời của các bạn trẻ tài năng.